Search This Blog

Monday, September 27, 2010

ผัดไท นครชุม กำแพงเพชร

"มื้อค่ำจะไปทานอาหารที่ใหนดี"  แขกหลายท่านที่มาเยือนจังหวัดกำแพงเพชรมักจะถามคำถามนี้่อยู่ประจำ  จริงๆ แล้วจังหวัดกำแพงเพชรเป็นจังหวัดที่มีร้านอาหารอร่อยมากมายนัก โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวมีมากหลายร้าน หลายชนิด อาทิ เช่น ก๋วยเตี๋ยวไก่ตาหยา  ก๋วยเตี๋ยวชากังราว ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ก๋วยเตี๋ยวไท ก๋วยเตี๋ยวบะหมี่ ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวสารพัดชนิด เอ่ยไม่ได้หมด  ผมอยากจะบอกว่า มาเที่ยวกำแพงเพชร จะต้องใช้เวลามากกว่าสัปดาห์ในการตระเวณไปหาก๋วยเตี๋ยวให้ครบทุกเจ้า

แต่สำหรับมื้อค่ำที่น่าสนใจที่ผมกำลังจะแนะนำคือ ก๋วยเตี๋ยวผัดไท นครชุม  ร้านนี้จะเปิดตอนเย็น ค่ำไปแล้ว ในตลาดเ่ก่านครชุม ข้างโรงหนังเก่า ตลาดนครชุมเป็นตลาดเก่าทีเดียว พอๆ กับเมืองสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เสด็จ ร. ๕ ก็เคยประพาสมาที่นี่ในสมัยนั้น  มีความเจริญรุ่งเรืองมาก  ร่องรอยความเจิรญตอนนี้เลือนหายไปหมดแล้ว ยังคงเหลือแต่อาคารไม้เ่ก่าๆ ตลอดแนว สมัยหนึงเทศบาลนครชุมพยายามที่จะอนุรักษ์และเปิดตลาดนี้ให้เป็นตลาดโบราณ สำหรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวแ่ต่ก็ทำได้ไม่ดีเท่าเมืองสามชุก  ด้วยเหตผลใดไม่อาจทราบได้

ผมพาท่านเลยไปไกล เอาละกลับมาที่ก๋วยเตี๋ยวกันก่อน  ก๋วยเตี๋ยวผัดไท มีแคบหมูให้ ถั่วงอกสด ต้นหอม จะขาดเสียไม่ได้เลย ไม่อย่างนั้นจะขาดความอร่อยควบคู่กันไป บรรยากาศยามค่ำคืน มีแสงไฟหลอดกลม กับอาคารไม้รอบข้าง มีร้านขายขนมหวานตั้งอยู่ติดกัน ชาวบ้านย่านถิ่นแถวนั้นก็พากันเดินออกมาซื้อขนมกันด้วย  นั่งทานก๋วยเตี๋ยวไปสักพักหนึ่ง จะได้ยินเสียงยามเคาะเหล็กให้ดังเพื่อบอกเวลาว่ากี่ยามแล้ว  สักพักหนึ่งยามก็จะขี่จักรยานผ่านไป แล้วเลยไปเคาะที่อื่นต่อ  บรรยากาศอย่างนี้ทำให้นึกถึงบรรยากาศย้อนยุคกลับไปสมัยที่พลังงานไฟฟ้ามาจากโรงไฟฟ้าที่ใช้เครื่องปั่นเป็นเวลา

หากท่านผ่านมาอย่าลืมไปนึกถึงบรรยากาศแบบที่ผมว่าได้ที่ตลาดนครชุมนะครับ 

No comments:

Post a Comment