Search This Blog

Thursday, September 16, 2010

ไปอ่างทองต้องลองมันอุทัย

บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ สายเหนือ ผ่านอยุธยา เป็นระยะทางสั้นๆ ใช้เวลาเดินทางไม่นานนัก ขับรถยนต์ต่อไปจนถึงอ่างทอง แถวนั้น มีของกินพื้นบ้านอร่อย คือ "มันอุทัย"  อ้าวแล้วจะหาซื้อได้ที่ใหน เป็นสินค้าโอทอปหรือเปล่า มันจะคล้ายกับมันบดในร้าน เค เอฟ ซี หรือเปล่า    มีขายที่ร้านอะไร ร้านป้าแช่ม หรือ ร้านแม่บังอร หรือเปล่า

เปล่าเลย มันอุทัย เป็นมันขนาดเล็ก เท่าๆ กับ นิ้วนาง หรือนิ้าชี้ มีส่วงม่วงแดง นำมาต้มในหม้อซึ้งนึ่งข้าวแบบสมัยก่อน  บนเตาถ่าน เมื่อท่านเดินทางเข้าเขตอุทัย มองสองข้างทาง จะมองเห็นเป็นเพิงร้านค้า บ้างก็ขายหนูนาย่าง หลายซุ้มขาย โรตีสายไหมท่านต้องคอยสังเกตให้ดีว่าซุ้มใหนมีซึ้งนึ่งข้าวตั้งอยู่บนเตา มีควันกรุ่นๆ นั่นแหละ ท่านจะได้ทานมันอุทัย ที่มีรสชาดอร่อยอย่างยิ่ง มีขนาดเล็กเต็มคำพอดี มันไม่เละ ไม่แข็งเกินไป นุ่ม และอุ่น ราคาถูกมาก ซื้อราคา 20 บาท ขับรถจากอ่างทองเข้ากรุงเทพ ยังไม่หมดเลยครับ ผมไม่สงสัยเลยว่ามันเป็นอาหารหลัก ของคนสมัยโบราณทานระหว่างเดินทางไปรบทัพจับศึก เดินทางไกล และจนถึงทุกวันนี้มันก็ยังเป็นอาหารหลักได้อย่างดี หนักท้อง และประหยัด  ลองหันมารับประทานมันอุทัยแทน มันบด เค เอฟ ซีหน่อยเป็นไร

อ้อ ขาล่องเข้ากรุงเทพจะมีร้านต้มมันอุทัยมากกว่าขาขึ้นนะครับ  แต่ต้องสังเกตบ้างเพราะบางร้านจะเอามันอย่างอื่นมาปนด้วย เช่นมันสีเหลือง เนื้อจะเละกว่า ไม่อร่อย และบางร้านก็ยังต้มมันไม่สุก และแข็งเกินไป ต้องคอยดู และเลือกหัวมันเช่นเดียวกันกับเวลาซื้อผลไม้กันเลยทีเดียวครับ   ผมมักจะพาครอบครัวและสหายแวะทานมันอุทัยก่อนอาหารมื้อหลักในคราวที่ผมจะต้องเป็นเจ้ามือเสมอ เพราะจะทำให้ประหยัดตังได้เยอะเพราะแต่ละคนก็จะอิ่มมันกันก่อน และทำให้สั่งอาหารน้อยลง

No comments:

Post a Comment