Search This Blog

Wednesday, June 30, 2010

ศิลปะสักยันต์


ขับรถผ่านไปเห็นพอดี เห็นประตูบานไม้สักเก่าๆ มีภาพวาดของนางในวรรณคดีบนปานประตู ดูสวยงามมีสีสรรอย่างยิ่ง จึงจอดรถเดินเข้าไปดูงานชิ้นนั้นใกล้ๆ  จึงได้รู้ว่าเป็นร้านวาดรูป และยังรับสักยันต์ให้กับลูกค้าที่ต้องการ แก้ไขลายสักที่ไม่สวยงามให้ดูดีขึ้น เจ้าของร้านรูปร่างสูงใหญ่ ผิวค่อนข้างดำ  ผมยาว เหมือนเช่นศิลปินทั่วไป 

ความคิดแวบเข้ามา ก็ถามราคาว่าหากจะจ้างให้เขียนรูปขนาดใหญ่เท่ากับแผ่นไม้ ขนาด 240 เซนติเมตร และกว้าง 100 เซ็นติเมตรจะเป็นราคาเท่าไร  ศิลปินท่านนั้น  ตอบว่า หกพันบาท ผมคิดว่าไม่แพง นัก เลยตกลงให้เขียนภาพ  ไม่เสียดายเงินเพราะเป็นงาน Hand Made กับเป็นศิลปะแบบไทยไทย  เอาเป็นว่า จ่ายเงินเพื่อรักษาความเป็นไทย กับจรรโลงศิลปะบนผืนผ้าใบก็แล้วกัน

ผมเดินเข้าไปภายในห้องทำงานเป็นห้องทำงาน ที่เต็มไปด้วยเเครื่องมือวาดและระบายสี และชิ้นงานที่ยังไม่เสร็จเรียบร้อยดีหลายอัน  ร้านนี้ชื่อว่า ART GALLERY TATTOO  อยู่สี่แยกไฟแดง ฝั่งตรงข้ามกับประตูหลังของมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร
ตัวอย่างลายสักยอดนิยมครับ

5 comments:

  1. เจ้าของงานศิลปะ ใจดี โทรศัพท์มาบอกว่า เค้าลดราคาให้ผม เหลือ 4000 บาท แต่ไม่ได้ลดปริมาณ หรือคุณภาพของงานแต่ประการใด นอกจากนั้น ยังคิดเพิ่มเทคนิค และลายละเอียด การลงลักปิดทองให้กับภาพของผมอีกด้วย เสียดายที่ภาพเขียนชิ้นนี้ผมไม่ได้มีความคิดที่จะวาง Plot หรือ Theme ของเรื่องราวไว้ในภาพได้ แต่ก็ไม่เป็นไร วันศุกร์นี้จะเอาไปติดผนังของร้านกาแฟปลัด Coffee Clerk ที่พิษณุโลก

    ReplyDelete
  2. ใครสนใจอยากดูงานเขียนชิ้นนี้ ขอเชิญมาดูที่ร้านกาแฟปลัดได้นะครับ
    ถนนสาย 12 พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กมที่ 20 อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

    ReplyDelete
  3. รวยในบางเรื่อง จนในบางเรื่อง น่าชื่นชม

    ReplyDelete
  4. เงินไม่มี แต่ซื้อของได้

    ReplyDelete
  5. เงินเป็นเพียงสัญญลักษณ์ ที่ใช้สำหรับแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ เมื่อก่อนใช้เบี้ย หอย ใช้การแลกเปลี่ยน สินค้ากับสินค้า บางคนยึดติดกับเงิน และขึ้นอยู่กับมัน เอามาเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิต และใช้มันทำลายคุณค่าทางสังคม หรือแม้กระทั่งความเชื่อ และศรัทธา ของตนเอง

    ReplyDelete